Thương mại điện tử (TMĐT) đang là ngành học Hot trong kỷ nguyên số hiện nay. Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm và tiêu dùng của người dân trên toàn thế giới. Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang online, sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian giúp lưu thông hàng hóa ngày một gia tăng.
Đặc biệt, sự cạnh tranh khốc liệt về giá khi mua hàng trực tuyến thấp hơn nhiều lần so với mua bán kiểu truyền thống. TMĐT đã và đang là phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp từ tài chính, ngân hàng, vận tải, hàng không, du lịch, sản xuất công nghiệp, sản xuất tiêu dùng… tạo ra hàng chục nghìn công việc mới, đặc biệt là lao động được đào tạo chuyên nghiệp ngành TMĐT. Vậy ngành TMĐT là gì? Ra trường làm gì, ở đâu, nhận lương bao nhiêu? Hãy cùng Đại học Đại Nam giải đáp các thắc mắc trên thông qua bài viết dưới đây nhé!
Ngành Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là ngành học thuộc khối ngành kinh tế, đó là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên các nền tảng ứng dụng số trong quy trình kinh doanh online. TMĐT được thực hiện qua các phương tiện truyền thông đa phương tiện, internet, mạng viễn thông, được thiết kế để giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh nhanh một cách tốt hơn và thông minh hơn.
TMĐT giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh một cách thông minh hơn.
Ngành thương mại điện tử học gì?
Ngành Thương mại điện tử trang bị cho người học:
- Các kiến thức về quản trị doanh nghiệp để tổ chức, điều hành và quản trị doanh nghiệp như: Tổng quan thương mại điện tử, Digital Marketing, Quản trị dự án đầu tư, Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Quản trị sàn giao dịch điện tử, Quản trị quan hệ khách hàng…
- Các kiến thức về chuyên ngành TMĐT 4.0 để tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên mạng Internet như: Xây dựng và triển khai ứng dụng TMĐT, Marketing điện tử; Thực hiện các hoạt động TMĐT cho doanh nghiệp như: Quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng, Xây dựng quản lý các website TMĐT, triển khai các hoạt động marketing trên Social media… Thực hiện các hoạt động bán hàng xuyên biên giới trên các sàn TMĐT thế giới như: Amazon, eBay, Alibaba. Thiết lập và quản lý các Website, Fanpage về TMĐT của doanh nghiệp.
Sinh viên được trang bị ngoại ngữ, tin học và kỹ năng mềm một cách thuần thục.
- Các kiến thức và kỹ năng bổ trợ về công nghệ thông tin, ngoại ngữ, làm việc nhóm để thuần thục các chuyên môn quản trị, đảm bảo an toàn cho toàn bộ các kênh bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp.
Từ đó giúp sinh viên:
- Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh online, xây dựng ý tưởng khởi nghiệp.
- Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng ứng dụng di động, thiết bị điện tử thông minh.
- Tiếp thị sản phẩm, dịch vụ bằng Digital Marketing trên nền tảng internet thông qua website, mạng xã hội Facebook, Google, Youtube, instagram, tiktok,…và các nhà mạng viễn thông.
- Quản trị đơn hàng, quan hệ khách hàng, kinh doanh online.
- Phát triển tư duy sáng tạo hệ thống và chuyển đổi số trong nền kinh tế số